AOI đồng hành cùng doanh nghiệp và nông dân nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững

Pin It

XÂY DỰNG “ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ GIAI ĐOẠN 2022-2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2030” TẠI TỈNH SÓC TRĂNG

Ngày 10/2/2022 (nhằm mùng 10 tháng Giêng), Viện AOI đã tham gia báo cáo trước Hội đồng thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng “ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ GIAI ĐOẠN 2022-2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2030”; Hội đồng đánh giá, phản biện gồm:  Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, các Phó chủ tích Ủy ban Nhân dân tỉnh và các ban ngành liên quan như Sở NN&PTNT, Sở Công Thương, Sở KH&CN…Sự kiện này cho thấy sự quan tâm và tiên phong của tỉnh Sóc Trăng đi đầu thực hiện các chiến lược phát triển nông nghiệp hữu cơ.

027cdbaad0971cc94586

Đề án phối hợp xây dựng bởi Viện AOI, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm và Thủy sản tinh, Sở NN&PTNT. Nhóm tham gia xây dựng Đề án và trình bày báo cáo phía Viện AOI gồm có TS. Nguyễn Công Thành Viện trưởng Viện AOI và nhóm chuyên gia của Viện. Buổi báo cáo đã diễn ra khá tốt đẹp, gồm các nội dung sau:


- Triển khai tuyên truyền, tổ chức và điều phối Đề án;
- Nâng cao năng lực các tác nhân tham gia;
- Hỗ trợ hoạt động tư vấn thực hiện Đề án;
- Thực hiện các mô hình sản xuất hữu cơ, và
- Quảng bá, kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hữu cơ.

  • Xây dựng các mô hình Nông nghiệp Hữu cơ giai đoạn 2022-2025, bước đầu xây dựng 5 nhóm mô hình bao gồm 32 mô hình trên 11 huyện, thị xã, thành phố tùy thuộc vào điều kiện tự nhiên và vùng sinh thái địa phương (vùng nhiễm mặn, vùng ngọt và vùng lợ) . Bước đầu hướng đến xây dựng các mô hình đạt các tiêu chuẩn hữu cơ Quốc tế, Khu vực và Việt Nam.
  • Định hướng đến 2030, Diện tích đất trồng trọt hữu cơ đạt trên 2.000 ha chiếm 1% tổng diện tích đất trồng trọt với các cây trồng chủ lực như lúa, cây ăn trái, hành tím và  một số loại màu, rau củ,... Xây dựng vùng trồng trọt hữu cơ cho hành tím, cây có múi.

Sản xuất hữu cơ có chứng nhận phát triển nhân rộng về diện tích và được áp dụng trên nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác. Trong đó, mũi nhọn là hành tím và cây có múi, bên cạnh chú trọng phát triển cây trồng phục vụ chăn nuôi hữu cơ như bắp, đậu nành…

Giá trị sản phẩm trên 01 ha đất trồng trọt hữu cơ có chứng nhận cao gấp 1,5 -1,8 lần so với sản xuất phi hữu cơ.

Diện tích nuôi trồng thủy sản nước ngọt trên diện tích lúa hữu cơ đều có chứng nhận hữu cơ: tôm càng xanh, một số loài thủy sản bản địa.

Chăn nuôi bò thịt hữu cơ, gia cầm thả vườn hữu cơ đạt chứng nhận trên nhiều huyện thị xã của tỉnh Sóc Trăng…

9cac578554b898e6c1a9

 Hình 2. Báo cáo Đề án của Viện AOI tại Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng

Báo cáo Đề án của Viện AOI nhận được sự thảo luận và đóng góp của Hội đồng, đặc biệt sự góp ý của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, các Phó Chủ tịch Ủy ban và các ban ngành liên quan. Viện AOI ghi nhận những ý kiến đóng góp, sớm bổ sung, hoàn thiện Đề án để trình ra Hội đồng Nhân sân tỉnh Sóc Trăng thông qua kế hoạch thực hiện.
Nhóm nghiên cứu thuộc Viện AOI luôn nỗ lực để phù hợp với những mong muốn đóng góp ý kiến của tỉnh nhà; Vì một mục tiêu chung “Nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng và phát triển Bền vững”.

Nhóm Admin Viện AOI

Liên hệ

Địa chỉ: 54/17 Bùi Quang Là, P.12, Quận Gò Vấp, TP. HCM.

Điện thoại: (+84) 989 596 877

Email: vienhuucoachau@gmail.com

 

MAP

Facebook