AOI đồng hành cùng doanh nghiệp và nông dân nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Tin tức AOI
  • HỢP TÁC “4 NHÀ” XÂY DỰNG CHUỖI LIÊN KẾT SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ NÔNG SẢN HỮU CƠ TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Pin It

HỢP TÁC “4 NHÀ” XÂY DỰNG CHUỖI LIÊN KẾT SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ NÔNG SẢN HỮU CƠ TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ

      Hưởng ứng chủ trương của chính phủ về phát triển Nông nghiệp Hữu cơ, thông qua liên kết “4 Nhà”, Sở NN&PTNT thành phố Cần Thơ đã cùng với Viện AOI tổ chức chuyển tham quan mô hình lúa hữu cơ và thăm, làm việc với các doanh nghiệp/HTX nhẵm xây dựng kế hoạch hợp tác liên kết phát triển các mô hình sản xuất nông sản hữu cơ có chứng nhận trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

  1. Hoạt động tại HTX Tấn Dạt

Đại diện Sở Nông nghiệp tỉnh Cần Thơ, các phòng ban liên quan của Sở đã cùng với Viện AOI đến thăm HTX Tấn Đạt (thuộc huyện Vũng Liêm, tỉnh Vinh Long), đây là một HTX đã được chứng nhận quốc tế về sản xuất Lúa hữu cơ trên nền đất chuyên canh lúa 3 vụ/năm.

Tại đây, Giám đốc HTX đã có buổi chia sẽ kinh nghiệm và tâm huyết về thực hiện mô hình Nông nghiệp Hữu cơ, bên cạnh những thành tựu, thế mạnh, Ông cũng chia sẽ những khó khăn, thách thức khi thực hiện. Ông nhấn mạnh yếu tố con người là quan trọng nhất. như HTX của Ông đạt được thành công là nhờ vào sự đoàn kết, cùng chung mục tiêu, thực hiện cùng nhau của nông dân. Nông dân tham gia HTX giao đất cho HTX dưới sự quản lý của HTX, sự hỗ trợ của chính phủ, sự đầu tư tù các tổ chức, tư vấn thực hiện của Viện đã đạt được thành công ngoài mong đợi, nông dân tham gia HTX được chia sẻ lợi nhuận công bằng từ mô hình Hữu cơ mang lại.

c0dd9178d34a1f14465bbfb8d66693545f0a0645

 

Hình 1, 2 Viện AOI cùng Sở Nông nghiệp TP. Cần Thơ thăm và trao đổi với HTX Tấn Đạt huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long

Buổi tham quan mô hình và trao đổi kinh nghiệm rất có ý nghĩa thiết thực, giúp cho các thành viên thấy được hiệu quả của mô hình hữu cơ mang lại về các mặt kinh tế, xã hội và môi trường. Nhu cầu tái cơ cấu sản xuất theo hướng hữu cơ có chứng nhận ngày càng cao, thúc đẩy các Sỏ ban ngành trên cả nước nói chung, thành phố Cần Thơ nói riêng nỗ lực phát triển các mô hình sản xuất hữu cơ. Năm 2022, hứa hẹn là một năm của nông nghiệp hữu cơ, Viện AOI càng gia tăng nỗ lực tham gia hỗ trợ, liên kết với các tỉnh, nông dân, doanh nghiệp lan tỏa, xây dựng mô hình sản xuất hữu cơ rộng khắp các tỉnh ĐBSCL và nhiều vùng trong cả nước.

  1. Hoạt động gặp gỡ các Doanh nghiệp tại Cần Thơ

Cũng trong ngày 28/1/2022, mặc dù cận Tết Nguyên đán nhưng các Doanh nghiệp vẫn dành thời gian gặp gỡ Đoàn công tác, chúc mừng năm mới và cùng nhau bàn bạc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất nông sản hữu cơ. Viện AOI gặp gỡ công ty Trái cây Trân ở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Hai bên đã có những trao đổi ban đầu, phía doanh nghiệp cũng có những mong muốn xây dựng mô hình hữu cơ đạt chuẩn quốc tế cho các nông sản địa phương như: vú sữa, bưởi, sầu riêng… Sắp tới Doanh nghiệp cũng quyết tâm đồng hành cùng nông dân xây dựng mô hình hữu cơ trên các loại cây ăn quả đạt chuẩn quốc tế. Sự quan tâm và tham gia liên kết từ phía doanh nghiệp là cầu nối vững chắc, góp phần phát triển các mô hình nông nghiệp hữu cơ bền vững.

bf890a3a6008ac56f519

Hình 3 Gặp gỡ Công ty Trái cây Trân tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

Tiếp nối là cuộc gặp gỡ HTX nông sản Xanh , thành phố Cần Thơ. Đây là một HTX khá lớn, hoạt động như một doanh nghiệp chuyên nghiệp. Bước đầu hai bên hết sức hứng thú với nỗ lực hợp tác sản xuất các sản phẩm hữu cơ. HTX rất quan tâm và sẵn sàng hợp tác liên kết nông dân và doanh nghiệp tham gia trong các chuỗi liên kết sản xuất rau quả, lúa hữu cơ. Góp phần đưa các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế Việt Nam và Quốc tế phục vụ nhu cầu nội địa và xuất khẩu.

0e09706f1a5dd6038f4c

Hình 4.  Gặp gỡ HTX Nông sản Xanh, thành phố Cần Thơ

Cuối ngày, Nhóm chuyên gia Viện AOI tiếp tục gặp gỡ Đại diện công ty Đaị Dương Xanh đối tác lâu năm cùng đồng hành với Viện AOI trong quá trình xây dựng mô hình hữu cơ ở khắp các tỉnh ĐBSCL. Trong năm 2022, doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Viện AOI và các HTX tiếp tục phát triển nông nghiệp hữu cơ ngày càng lan tỏa sâu rộng và bền vững hơn nữa.

9b3f2cfe49cc8592dcdd

Hình 5 Viện AOI gặp gỡ và làm việc với Đại diện Công ty XNK Đại Dương Xanh tại huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ

Phát triển nông nghiệp hữu cơ cần có sự liên kết “4 nhà” . Trong dố sự cộng tác của các Doanh nghiệp là nguồn sức mạnh to lớn giúp nông dân tự tin vững bước thực hiện nông nghiệp hữu cơ. Để có được sự thành công của các mô hình hữu cơ trong các năm vừa qua, không thể thiếu sự quan tâm từ Chính phủ, Chính quyền địa, các Ban ngành, Doạnh nghiệp và tất cả bà con nông dân cùng nhau nỗ lực tham gia. Viện AOI mong rằng trong tương lai, sự liên kết 4 bên sẽ càng bền chặt hơn, cùng nhau đồng hành, phát triển nền nông nghiệp hữu cơ của nước nhà, vì mục tiêu chung bảo vệ sức khỏe con người và môi trường sống.

Nhóm Admin Viện AOI

Liên hệ

Địa chỉ: 54/17 Bùi Quang Là, P.12, Quận Gò Vấp, TP. HCM.

Điện thoại: (+84) 989 596 877

Email: vienhuucoachau@gmail.com

 

MAP

Facebook