AOI đồng hành cùng doanh nghiệp và nông dân nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Tin tức AOI
  • HỘI THẢO CHIA SẺ KINH NGHIỆM XÂY DỰNG MÔ HÌNH LÚA HỮU CƠ TẠI HTX VINH LỢI, HUYỆN THẠNH TRỊ, TỈNH SÓC TRĂNG
Pin It

HỘI THẢO CHIA SẺ KINH NGHIỆM XÂY DỰNG MÔ HÌNH LÚA HỮU CƠ TẠI HTX VINH LỢI, HUYỆN THẠNH TRỊ, TỈNH SÓC TRĂNG

Ngày 5/7/2022, tại HTX Vinh Lợi, huyện Thanh Trị, tinh Sóc Trăng, Viện AOI, Trung Tâm Nghiên cứu & Phát triển Nông thôn - Trường Đại học An Giang, cùng với tổ chức tài chợ từ Australia và Mekong Organic đã có buổi Hội thảo diễn ra tại HTX Vĩnh Lợi về “chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình lúa sản xuất lúa hữu cơ”. Những chia sẻ từ các chuyên gia là sự khích lệ lớn để HTX Vĩnh Lợi tiếp tục xây dựng “Lúa hữu cơ” đạt chứng nhận Quốc tế từ những nỗ lực trước đó.

Buổi hội thảo có sự hiện diện đông đủ của đại diện đến từ Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng, Phòng Nông nghiệp, Chi cục phát triển HTX tỉnh, UBND xã Vĩnh Lợi và BGĐ HTX cùng đại diện nông dân thành viên HTX Vinh Lợi.

Hình 1,2. Hội thảo tại HTX Vĩnh Lợi

Tại buổi hội thảo, các nhà khoa học kỹ thuật từ Trung tâm NC&PT nông thôn, Viện AOI, đại diện BGĐ HTX Vinh Lợi và chuyên gia đến từ Úc đã có các báo cáo liên quan đến xây dựng mô hình lúa hữu cơ. Đồng thời, các đối tác cùng nhau trực tiếp đi tham quan cánh đồng, thảo luận để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và kết quả đã đạt được, cũng như đồng cảm sâu sắc về những khó khăn khi chuyển đổi sang sản xuất hữu cơ. Để luôn đồng hành cùng hỗ trợ HTX và bà con nông dân hoàn thành xây dựng mô hình lúa hữu cơ.

Hình 3,4 : Các chuyên gia đến từ Úc (TS. Alan, TS. Kiềng) chia sẻ thông tin về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, kinh nghiệm từ nước Úc rất có ý nghĩa cho nông dân Việt Nam tham khảo áp dụng vào sản xuất hữu cơ trong với điều kiện thiên nhiên thuận lợi như ở Việt Nam.

Hình 5,6. Các đại biểu tham quan cánh đồng canh tác hữu cơ của HTX Vinh Lợi, và chia sẻ thông tin quá trình xây dụng mô hình lúa hữu cơ tại HTX.

Đây là một mô hình thực sự có thể hiện “Liên kết 4”. Đặc biệt, các bên đã kết nối liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa hữu cơ giữa HTX Vinh Lợi và Chi nhánh công ty Lương thực Hông Tân qua nhiều năm chuyển đổi canh tác hữu cơ. Quá trình xây dựng mô hình liên kết sản xuất và thị trường lúa hữu cơ song song với quá trình phát triển của HTX Vinh Lợi. Là một HTX đi lên từ một THT, có cán bộ trẻ, nhiệt tình và năng động, sáng tạo với quyết tâm đổi mới sản xuất hữu cơ liên kết bền vững. Thông qua hội thảo, đại diện BGĐ đã có báo cáo đánh giá kết quả xây dựng mô hình sản xuất lúa hữu cơ, đã cho thấy sự nỗ lực của BGĐ trong việc đổi mới hình thức tổ chức sản xuất trong HTX, hình thành các nhóm chuyên để thực hiện các hoạt động theo đúng quy trình sản xuất nhằm tránh rủi ro do nông dân làm riêng lẻ có thể vi phạm.

Việc đổi mới hình thức sản xuất của HTX đã được mọi thành viên đồng thuận và hưởng ứng. HTX đặt quyết tâm, trong vụ tới xây dựng thành công mô hình sản xuất lúa hữu cơ được chứng nhận để đáp ứng sự quan tâm của các tổ chức tài trợ và sự đòng hành, hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương.

 

Nhóm Admin Viện AOI

Liên hệ

Địa chỉ: 54/17 Bùi Quang Là, P.12, Quận Gò Vấp, TP. HCM.

Điện thoại: (+84) 989 596 877

Email: vienhuucoachau@gmail.com

 

MAP

Facebook