AOI đồng hành cùng doanh nghiệp và nông dân nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững

Pin It

 

     Một bài báo đã xuất bản của ACIAR (Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Úc) đã mô tả một phương pháp kiểm soát loài gặm nhấm trên cây lúa được trồng ở vùng đất thấp mà không sử dụng hóa chất. Bài báo này là một ghi chú nghiên cứu mô tả về hệ thống rào cản bẫy cộng đồng (CTBS). Những hệ thống này là những chiếc lồng lớn (có diện tích từ 20-50 m2) làm bằng nhựa, cọc tre hoặc gỗ, dây hoặc dây điện, ghim và bẫy chuột (xem Hình 1). Lồng được xây dựng có mục đích ở cánh đồng canh tác lúa và một loại cây trồng làm bẫy (thường là giống lúa chín sớm) được trồng trong lồng. Lồng được bao quanh bởi một con hào và các lối vào bằng gò, cụ thể dẫn đến bẫy. Cây thu hút chuột từ các cánh đồng xung quanh cách xa tới 200 m. Một CTBS duy nhất có thể bảo vệ diện tích từ 10-15 ha.

Figure 1: View of large rat trap cage (bottom) and diagram showing placement of traps around rice trap crop (top). Figures from ACIAR Research Note.

Hình 1: Hình ảnh lồng bẫy chuột lớn (phía dưới) và sơ đồ bố trí các bẫy xung quanh bẫy lúa (phía trên). Số liệu từ Ghi chú nghiên cứu của ACIAR.

 

      Một trong những điều thú vị nhất của ghi chú nghiên cứu ACIAR là thảo luận về  sinh sản của loài gặm nhấm và mối quan hệ của nó với sự phát triển của cây lúa. Đây là một đoạn trích từ ấn phẩm: “Việc sinh sản ở chuột đồng [Rattus argentiventer và Rattus lossa] dường như được kích hoạt bởi sự trưởng thành của chính cây lúa, với con cái lần đầu tiên bước vào giai đoạn động dục 1-2 tuần trước khi đẻ nhánh tối đa. Sau thời gian mang thai ngắn ngủi 3 tuần, lứa đẻ lên tới 18 con (trung bình 1112 con) được sinh ra. Chó con phát triển nhanh chóng và sẵn sàng sinh sản khi được 6 tuần tuổi. Con cái trưởng thành có thể mang thai lần nữa trong vòng vài ngày sau khi sinh con và do đó có thể sinh ba lứa trong giai đoạn sinh sản của vụ lúa - tổng cộng 30-40 con chuột con cho mỗi con cái ban đầu vào thời điểm thu hoạch.

 

      “Số mùa sinh sản mỗi năm cũng liên quan đến số chu kỳ trồng trọt. Một vụ lúa mỗi năm dẫn đến một mùa chuột sinh sản, hai vụ lúa dẫn đến hai mùa chuột sinh sản, v.v. (Hình 2).

Hình 2: Biểu đồ thể hiện tỷ lệ thuận giữa mùa vụ canh tác lúa và chu kí sinh sản ở chuột

 

     “…Khi thu hoạch cách nhau hơn 1-2 tuần trên cùng một khu vực canh tác, đàn chuột sẽ di chuyển từ cánh đồng này sang cánh đồng khác, gây thiệt hại ngày càng nghiêm trọng cho những cánh đồng thu hoạch sau. Điều quan trọng hơn nữa là những con chuột được sinh ra vào đầu mùa thu hoạch sẽ đủ lớn để bắt đầu sinh sản trước khi thu hoạch xong. Điều này có thể tạo ra sự bùng nổ đột ngột về số lượng chuột. Thay vì một con cái sinh ra 30-40 con non, con cái và con của nó sẽ sinh ra 100-120 con con.”

 

      Về mặt thực tế, điều này có nghĩa là nếu một con chuột cái chết trước hoặc trong mùa sinh sản trước khi nó sinh sản lứa đầu tiên (ở giai đoạn lúa sữa) tương đương với việc giết 30-40 con chuột ngay trước khi thu hoạch. Ngoài ra, các cánh đồng ở cùng một khu vực canh tác nên được thu hoạch cách nhau hai tuần để tránh tình trạng chuột di chuyển từ cánh đồng này sang cánh đồng khác để kiếm thức ăn. Thời gian bỏ hoang kéo dài thường dẫn đến sự suy giảm nhanh chóng số lượng chuột ở địa phương.

 

      CTBS thành công nhất khi nó được triển khai trong toàn thể cộng đồng thay vì chỉ bởi một cá nhân. Điều này là do chuột có thể di chuyển rất xa để tìm kiếm thức ăn và do đó sẽ phá hoại cây trồng từ khu vực không được bảo vệ.

 

     CTBS sẽ tiết kiệm chi phí nhất nếu thiệt hại về mùa màng do loài gặm nhấm dự kiến ​​là 10% hoặc cao hơn, nếu lồng được làm và bảo trì tốt và nếu nó được cả cộng đồng áp dụng. Các thí nghiệm được thực hiện ở Indonesia và Việt Nam đã cho thấy sản lượng lúa tăng từ 0,3 đến 1 tấn/ha trong khu vực cách lồng 200m theo mọi hướng. Ở hai nước này, nguyên vật liệu cho mỗi đơn vị CTBS có giá khoảng 25-50 USD. Vật liệu thường có thể được tái sử dụng trong 2 đến 4 mùa.

 

     CTBS sẽ tiết kiệm chi phí nhất nếu thiệt hại về mùa màng do loài gặm nhấm dự kiến ​​là 10% hoặc cao hơn, nếu lồng được làm và bảo trì tốt và nếu nó được cả cộng đồng áp dụng. Các thí nghiệm được thực hiện ở Indonesia và Việt Nam đã cho thấy sản lượng lúa tăng từ 0,3 đến 1 tấn/ha trong khu vực cách lồng 200m theo mọi hướng. Ở hai nước này, nguyên vật liệu cho mỗi đơn vị CTBS có giá khoảng 25-50 USD. Vật liệu thường có thể được tái sử dụng trong 2 đến 4 mùa.

 

     Một số ý tưởng khác (ngoài CTBS) đã được đưa ra để kiểm soát loài gặm nhấm trên ruộng lúa. Ví dụ, bờ kè phải thấp và rộng dưới 30cm để chuột khó đào hang. Cần phát hiện hang chuột và tiêu hủy khi lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Loài gặm nhấm phải bị bẫy trong vòng hai tuần kể từ khi trồng cây.

 

Tài liệu này có sẵn trên web tại: http://aciar.gov.au/files/node/2212/rn26.pdf

Trích dẫn tài liệu:

Berkelaar, D. 2006. A Non-chemical Method of Rat Control for Rice Fields. ECHO Development Notes no. 93

Bản dịch: Nhóm Admin Viện AOI

 

 

 

 

Liên hệ

Địa chỉ: 54/17 Bùi Quang Là, P.12, Quận Gò Vấp, TP. HCM.

Điện thoại: (+84) 989 596 877

Email: vienhuucoachau@gmail.com

 

MAP

Facebook